A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Kho bạc Nhà nước: Chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho khách hàng

(Chinhphu.vn) - Với việc nỗ lực cải cách, hiện đại hóa các khâu nghiệp vụ, Kho bạc Nhà nước đã mang lại rất nhiều thuận lợi cho khách hàng giao dịch và các đơn vị sử dụng ngân sách. Trong tiến trình chuyển đổi số, Kho bạc Nhà nước đã đặt ra các mục tiêu để trở thành kho bạc số vào năm 2030 và đã đạt được một số kết quả ban đầu.

Kho bạc Nhà nước: Chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho khách hàng - Ảnh 1.

KBNN cung cấp 100% thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết, trong tiến trình đi tới kho bạc số vào năm 2030, hệ thống KBNN đã từng bước thực hiện các mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.

Theo đó, KBNN đã cung cấp 100% thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4, đạt tỷ lệ 100% đơn vị sử dụng ngân sách (trừ khối an ninh - quốc phòng) tham gia DVCTT. Hầu hết các khoản thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN) qua KBNN được thực hiện trực tuyến, thanh toán qua ngân hàng; một số chức năng tra cứu đã tích hợp qua ứng dụng mobile.

KBNN bước đầu cung cấp cổng trao đổi dữ liệu qua internet với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước và viễn thông để chủ động thanh toán cho các đơn vị sử dụng ngân sách (SDNS). Chuẩn kết nối thông tin dữ liệu và tích hợp phần mềm ứng dụng của các đơn vị SDNS vào hệ thống DVCTT của KBNN cũng được KBNN ban hành, giúp liên thông chứng từ, hồ sơ chi NSNN, hạn chế tối đa tình trạng trùng lặp trong nhập liệu. Theo báo cáo từ KBNN, đến nay đã có hơn 20.000 đơn vị SDNS tham gia kết nối với hệ thống của KBNN.

KBNN đã đẩy mạnh phối hợp thu NSNN qua ngân hàng; ban hành tài liệu tiêu chuẩn kỹ thuật phục vụ kết nối và trao đổi thông tin thu NSNN giữa ngân hàng thương mại (NHTM) với KBNN và chuẩn bị các điều kiện về kỹ thuật để kết nối với 15 hệ thống NHTM theo kế hoạch đã đề ra, tiến tới mở rộng phối hợp thu với toàn bộ các hệ thống NHTM trong các năm tiếp theo.

Kết quả quan trọng mà KBNN đã đạt được trong tiến trình hiện đại hóa các nghiệp vụ, đó là toàn hệ thống đã triển khai thành công hệ thống quản lý, kiểm soát chi đầu tư, đáp ứng yêu cầu về chuẩn hóa dữ liệu và quản lý, kiểm soát chứng từ chi đầu tư qua KBNN, cung cấp kịp thời thông tin phục vụ quản lý điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính và cấp ủy chính quyền địa phương.

Với những kết quả đạt được, KBNN đã nhận được sự đánh giá cao của khách hàng và các đơn vị SDNS. Trong năm 2022 vừa qua, KBNN tiếp tục đứng vị trí thứ 2 trong khối các tổng cục thuộc Bộ Tài chính về cải cách hành chính (CCHC).

Từng bước tiến vững chắc đến kho bạc số

Năm 2023 và các năm tiếp theo, hệ thống KBNN tiếp tục tập trung nguồn lực đẩy mạnh chuyển đổi số vào các hoạt động nghiệp vụ. Theo đó, toàn hệ thống sẽ tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng…

Trước mắt, trong năm 2023, để tiếp tục CCHC, rút ngắn thời gian giao dịch, KBNN đã ký quyết định ban hành Kế hoạch CCHC năm 2023 của hệ thống KBNN với mục tiêu xác định rõ các nhiệm vụ CCHC trọng tâm năm 2023 để chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành của KBNN; đẩy mạnh công tác CCHC, đảm bảo triển khai có hiệu quả Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ và mục tiêu thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.

Để thực hiện thành công kế hoạch đã đặt ra, KBNN yêu cầu các đơn vị KBNN trực thuộc xác định rõ nội dung, yêu cầu, tiến độ thực hiện và trách nhiệm thực hiện đối với từng nhiệm vụ; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu đối với việc tổ chức thực hiện công tác CCHC; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc triển khai nhiệm vụ CCHC tại các đơn vị.

Kiên trì với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ, KBNN đã đặc biệt lưu ý các đơn vị KBNN thực hiện CCHC phải xuất phát từ lợi ích của người dân, tổ chức; lấy người dân, tổ chức làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của các đơn vị KBNN các cấp. Đồng thời, các đơn vị KBNN phải thường xuyên rà soát, đánh giá, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện, cắt giảm các thành phần hồ sơ và các mẫu đơn, tờ khai không cần thiết hoặc đã được tích hợp trên cơ sở dữ liệu sẵn có.

Đặc biệt, KBNN tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hình thành nền tảng kho bạc số, góp phần xây dựng, phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thư viện ảnh
Nội dung thông tin cung cấp trên cổng thông tin điện tử: