Hỗ trợ sản phẩm của thanh niên đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh
Trong thời gian vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Lai Châu thường xuyên tuyên truyền, khuyến khích, hỗ trợ, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP).
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị cho sản phẩm. Đây được coi là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.
Để triển khai hiệu quả chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tiến hành rà soát, nắm bắt tình hình, nhu cầu của các đoàn viên, thanh niên có mô hình kinh tế trên địa bàn tỉnh; định hướng, hỗ trợ các mô hình thanh niên phát triển kinh tế và mô hình kinh tế tập thể của thanh niên hoàn thiện hồ sơ sản phẩm tham gia dự thi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP các cấp đợt 1 năm 2021, tiến tới xây dựng thương hiệu sản phầm khởi nghiệp cho thanh niên.
Năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn lựa chọn, hỗ trợ 03 mô hình kinh tế thanh niên tại 03 xã đăng ký dự thi đánh giá 07 sản phẩm OCOP và đạt tiêu chuẩn 3 sao, cụ thể 3 sản phẩm ổi, bưởi, nhãn Quang Lê của hợp tác xã (HTX) Phan Vinh ở khu 5 (thị trấn huyện Tân Uyên); sản phẩm mật ong hoa tự nhiên Tam Đường của HTX Ong Vàng (bản Bản Hon, xã Bản Hon, huyện Tam Đường); 3 sản phẩm: cá hồi phi lê, ruốc cá hồi, cá tầm cắt khúc Dương Yến của HTX Dương Yến (thôn Thống Nhất, thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) theo Quyết định số 1045/QĐ-UBND, ngày 10/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu về phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh Lai Châu đợt 1 năm 2021.
Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục hỗ trợ 03 mô hình kinh tế trong tiếp cận thị trường mới, tiêu thụ nhiều sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm tiến tới nâng hạng sản phẩm đã đạt chuẩn OCOP từ 3 sao lên 4 sao.
Có thể khẳng định từ khi triển khai đến nay, Chương trình đã được cả hệ thống Đoàn vào cuộc, tạo động lực, sức lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp, HTX và hộ sản xuất kinh doanh. Qua đó, tạo cơ hội cho cho các doanh nhân trẻ, hợp tác xã, mô hình kinh tế thanh niên tìm kiếm thông tin thị trường, khách hàng và ký các hợp đồng với đại lý tiêu thụ và hợp tác phát triển sản phẩm OCOP.