Tam Đường - 100% liên đội tổ chức Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo
Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022-2023; nhằm tạo môi trường để học sinh được trải nghiệm, khơi nguồn sáng tạo phát triển khả năng tư duy, ý tưởng sáng tạo của học sinh gắn với thực tiễn trong học tập, vui chơi của Đội viên, thiếu nhi. Hội đồng đội huyện đã chỉ đạo các liên đội triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”, để mỗi ngày đến trường của các em thật sự là một ngày vui.
Nhằm tạo môi trường để học sinh được trải nghiệm, khơi nguồn sáng tạo phát triển khả năng tư duy, ý tưởng sáng tạo của học sinh gắn với thực tiễn trong học tập, vui chơi của Đội viên, thiếu nhi. Hội đồng đội huyện đã chỉ đạo các liên đội triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”, để mỗi ngày đến trường của các em thật sự là một ngày vui. Kết quả có 22/22 liên đội tổ chức giờ ra chơi trải nghệm sáng tạo thu hút trên 11.000 thiếu nhi tham gia.
Sau tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi, học sinh ùa xuống sân trường để tham gia hoạt động tập thể trong tiếng cười đùa vui vẻ. Thay vì ra chơi tự tìm hoặc tự nghĩ ra các trò chơi thì nay học sinh được tham gia nhiều trò chơi, sinh hoạt câu lạc bộ sở thích trong “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”. Thời gian “chơi” chỉ gói gọn 15 - 20 phút, nhưng với “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”, các em học sinh sẽ được trang bị thêm nhiều kỹ năng cần thiết, tham gia các hoạt động ý nghĩa.
Ngoài việc được làm quen và hướng dẫn chơi các trò chơi dân gian như: kéo co, ô ăn quan, đi cà kheo, chơi cờ vua…các em học sinh còn được trải nghiệm, thể hiện sự thông minh, sáng tạo của mình như: thực hành làm các sản phẩm khéo tay hay làm từ các môn học hàng ngày như Mỹ thuật, thủ công, kỹ thuật như: làm lọ hoa từ giấy thủ công, thêu họa tiết thổ cẩm hay còn học các kĩ năng thuyết trình trên tranh vẽ.
Có thể khẳng định, mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” được triển khai tại các liên đội trường đang có sức lan tỏa trong các hoạt động của tuổi trẻ học đường và phát huy hiệu quả ngoài mong đợi. Vì đây là môi trường để học sinh được trải nghiệm, khơi nguồn sáng tạo, phát triển khả năng tư duy. Qua đó còn giúp cho mối quan hệ thầy - trò cũng như mối quan hệ giữa các em học sinh trong nhà trường được thân thiện gần gũi hơn, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục đức - trí - thể - mỹ, đưa chất lượng dạy học ngày một đi lên. Đồng thời, để các em học sinh cảm nhận được “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, trường học của các em là “Trường học thân thiện”, “trường học hạnh phúc”, là“ Ngôi nhà thứ hai của mình”./.