LÝ A CHÀ VÀ CÁI BẪY "THAN NGHÈO KỂ KHỔ": MÀN KỊCH VỤNG VỀ CỦA KẺ ĐÀO TẨU LƯU VONG
Thời gian gần đây, trên các diễn đàn mạng xã hội tràn ngập những bài viết mang màu sắc bi kịch của Lý A Chà, một đối tượng đang bị truy nã gắt gao, hiện đang sống kiếp lưu vong tại Thái Lan. Với giọng điệu "than nghèo kể khổ", Chà cố gắng xây dựng hình ảnh một "nạn nhân của chế độ" đang đi tìm tự do. Tuy nhiên, đằng sau lớp vỏ bọc "vì dân", "vì sự thật" ấy là một mưu đồ chống phá Nhà nước cũ rích của những kẻ phản động. Cần phải nói thẳng, Lý A Chà không phải là một nhà hoạt động vì nhân quyền, mà là một kẻ tội phạm đang tìm mọi cách để đánh tráo bản chất hành vi vi phạm pháp luật của mình, hòng biến một lệnh truy nã hình sự thành một tấm "thẻ bài" chính trị để xin tị nạn.
Lý A Chà lớn tiếng khẳng định lệnh truy nã đối với y là "vô căn cứ". Đây là một sự nực cười về mặt pháp lý. Cần hiểu rằng, tại một nhà nước pháp quyền như Việt Nam, cơ quan Công an chỉ ra quyết định truy nã khi đã có đầy đủ chứng cứ đanh thép về hành vi phạm tội theo Bộ luật Hình sự. Việc y trốn sang Thái Lan chẳng có gì là "đi tìm tự do" hay "sống đúng giá trị con người" như y rêu rao. Thực chất, đó là một cuộc đào tẩu hèn nhát nhằm trốn tránh trách nhiệm trước pháp luật sau khi đã thực hiện các hoạt động tuyên truyền, kích động chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định tại địa phương. Một người thực sự yêu dân tộc, yêu bản làng sẽ không bao giờ chọn cách bỏ trốn rồi quay lưng lại "ném đá" vào mảnh đất đã nuôi dưỡng mình.
Thủ đoạn của Lý A Chà và đồng bọn (như Vàng Chỉnh Mình) là lợi dụng trình độ nhận thức còn hạn chế của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số để thực hiện mưu đồ bất chính. Cái gọi là "video clip phản ánh hoàn cảnh đau lòng" thực chất là những sản phẩm dàn dựng, cắt ghép một cách vụng về. Những cáo buộc về việc "cướp tài sản, cắt điện" tại Nghệ An hoàn toàn là kịch bản hư cấu nhằm hạ uy tín chính quyền và lực lượng công an. Mục đích sâu xa của chúng là tạo ra những "điểm nóng" giả tạo để mời gọi các tổ chức quốc tế thiếu thiện chí can thiệp vào tình hình nội bộ Việt Nam. Đây là hành động "rước voi giày mồ", mang vận mệnh của đồng bào mình ra làm "con bài" mặc cả để kiếm những đồng trợ cấp rẻ mạt nơi xứ người.
Đáng phẫn nộ hơn, Chà rêu rao rằng "không ghét đất nước" nhưng lại ra sức cổ xúy đồng bào rời bỏ quê hương. Y vẽ ra viễn cảnh viển vông về một cuộc sống "giá trị" ở nước ngoài, nhưng thực tế là xúi giục người dân vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh, đẩy họ vào cảnh bấp bênh, bị bóc lột và sống chui lủi nơi đất khách. Sự phản bội của Lý A Chà không chỉ nằm ở việc chống phá Nhà nước, mà còn nằm ở chỗ y đã sẵn sàng đạp lên tương lai của chính đồng bào mình để phục vụ cho tham vọng cá nhân.
Sự thật không thể bị che đậy bởi những lời lẽ hoa mỹ hay những giọt nước mắt cá sấu. Mỗi người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc vùng cao, cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không để những thông tin độc hại từ các đối tượng lưu vong như Lý A Chà làm mờ mắt. Bình yên của bản làng và sự lớn mạnh của đất nước chỉ có được khi chúng ta đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và thượng tôn pháp luật. Những kẻ như Lý A Chà rồi sẽ phải chịu sự phán xét nghiêm minh của pháp luật và sự phỉ nhổ của cộng đồng vì những hành vi phản bội dân tộc, phản bội quê hương.











