• :
  • :
HỘI ĐỒNG ĐỘI THÀNH PHỐ LAI CHÂU - TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TẬP HUẤN NÂNG CAO KỸ NĂNG PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC, XÂM HẠI TRẺ EM VÀ BẢO VỆ TRẺ EM TƯƠNG TÁC LÀNH MẠNH, SÁNG TẠO TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG CHO GIÁO VIÊN LÀM TỔNG PHỤ TRÁCH ĐỘI NĂM HỌC 2024-2025 HỘI ĐỒNG ĐỘI HUYỆN TÂN UYÊN TRIỂN KHAI TRIỂN KHAI LỚP DẠY BƠI MIỄN PHÍ CHO THIẾU NHI CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN NĂM 2025 Bản năng và bản lĩnh trong phòng, chống suy thoái - Bài 2: Rèn luyện bản lĩnh, chế ngự bản năng (Tiếp theo và hết) Bản năng và bản lĩnh trong phòng, chống suy thoái - Bài 1: Vết trượt từ lòng tham và bài học về tính chiến đấu Phòng, chống "diễn biến hòa bình": Bố sẽ cẩn thận hơn! Bóc mẽ thủ đoạn xuyên tạc, bôi nhọ lịch sử Đảng trên không gian mạng của các thế lực thù địch Mối nguy hại khôn lường từ tư tưởng xét lại lịch sử Phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - mục tiêu, quyết tâm của toàn Đảng và ý nguyện, khát vọng của người dân Việt Nam THÀNH ĐOÀN - HỘI ĐỒNG ĐỘI THÀNH PHỐ LAI CHÂU RA MẮT, THÀNH LẬP ĐỘI HÌNH THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN TUYÊN TRUYỀN PHÒNG, CHỐNG ĐUỐI NƯỚC Ở TRẺ EM NĂM 2025 Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế, theo định hướng xã hội chủ nghĩa HỘI ĐỒNG ĐỘI THÀNH PHỐ LAI CHÂU - 100% LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ "XÂY DỰNG TÌNH BẠN ĐẸP, NÓI KHÔNG VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG" NĂM HỌC 2024-2025 Không thể vin vào hoàn cảnh lịch sử để phủ nhận, bác bỏ chủ nghĩa Mác - Lê-nin
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Phạt nặng có xứng đáng không?

Cuối chiều, ông Nam và mấy người bạn cùng xóm đang ngồi uống trà ở bàn đá ngoài sân thì con trai ông thất thểu đi bộ về.

- Thế xe máy của con đâu mà lại đi bộ?

- Con chào bố và các chú! Con vừa bị thu giữ xe rồi. Đang vội về thì điện thoại đổ chuông, con mở ra đọc tin nhắn nên không biết đèn tín hiệu giao thông đã chuyển từ xanh sang đỏ. Con bị phạt 5 “củ” và trừ điểm bằng lái xe. Lúc đó, con còn không cài dây mũ bảo hiểm nữa. Thế là mất toi nửa tháng lương. Công an phạt dã man quá!

Nghe cháu Tiến kể, cả 3 người bạn của ông Nam đều bảo rằng mức phạt vi phạm giao thông theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP là quá nặng. Đặc biệt, ông Hoàng làm nghề kinh doanh nông sản còn “phán”:

- Việc tăng mức phạt chẳng khác gì làm lợi cho lực lượng chức năng. Trên trang Facebook của Việt Tân có rất nhiều ý kiến như thế.

Phạt nặng có xứng đáng không?
   Minh họa: LÊ ANH 

Thấy mọi người nhìn nhận vấn đề chưa đúng, thậm chí còn bị “sập bẫy” âm mưu chống phá của bọn phản động, ông Nam liền nghiêm giọng:

- Tôi đề nghị tất cả nghe tôi nói. Đầu tiên, bố hỏi Tiến: Bố đã nhắc con bao nhiêu lần về việc tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm luật để không gây tai nạn cho mình và mọi người, nhất là đã uống rượu, bia thì không lái xe, đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm cẩn thận và tuyệt đối không sử dụng điện thoại?

- Dạ... bố nhắc nhiều lần quá, con... không nhớ hết ạ!

- Đấy, hầu như lần nào con dắt xe ra là bố cũng đi theo để nhắc và đóng cổng giúp con. Thế mà con vẫn không thực hiện đúng luật giao thông, vậy thì việc bị phạt nặng có xứng đáng không? Nếu con không vi phạm thì sợ gì phạt nặng? Con phải thấy, mức phạt vi phạm giao thông để hạn chế gây ra tai nạn, hạn chế làm chết người hoặc thương tật, đau khổ suốt đời, thì đó là biện pháp cần thiết để ngăn chặn cái dã man chứ?

Tiến đỏ mặt ấp úng:

- Vâng... con hiểu rồi.

Ông Nam hỏi tiếp:

- Nếu nhà mình có người thân bị tai nạn giao thông do những người không chấp hành nghiêm luật gây ra thì chúng ta có thông cảm, bỏ qua được không, hay chúng ta bất bình, bức xúc?

Chờ một lúc không thấy ai trả lời, ông Nam hạ giọng:

- Thực tế những năm qua, chúng ta đã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm luật giao thông, nhưng rất nhiều người vẫn không tự giác chấp hành, dẫn đến tình trạng vi phạm và tai nạn giao thông vô cùng nhức nhối, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Không có gì quý bằng sức khỏe và tính mạng con người, nhưng mỗi năm có hàng vạn người thiệt mạng và bị thương vì tai nạn giao thông. Đau xót lắm! Thế nhưng, từ khi tăng mức phạt thì vi phạm giao thông và tai nạn giao thông đã giảm mạnh. Cục Cảnh sát giao thông vừa thống kê: Từ đầu năm 2025 đến ngày 14-3, so với cùng kỳ năm trước, số vụ vi phạm giao thông bị xử phạt giảm gần 300.000 vụ (giảm 38,8%), đồng thời, tai nạn giao thông cũng giảm sâu. Cụ thể là cả nước xảy ra 3.535 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 1.933 người, bị thương 2.436 người; so với cùng kỳ năm 2024 giảm 1.635 vụ, giảm 290 người chết, giảm 1.621 người bị thương. Điều đó cho thấy sự đúng đắn của Nghị định 168. Ngay chúng ta cũng thấy rõ hiện nay, hiếm ai uống rượu, bia rồi lái xe và hầu như không còn tình trạng đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng. "Thuốc đắng dã tật" phải không nào?

Nghe ông Nam phân tích và dẫn chứng thuyết phục, cả 3 người bạn của ông và con trai ông đều thực sự tâm phục, khẩu phục. 

LÂM SƠN


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Thư viện ảnh
Nội dung thông tin cung cấp trên cổng thông tin điện tử: